-
  • วันที่ 22-23 กันยายน 2559 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษมได้มีกิจกรรมการปิดการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach) โดยวันที่ 22 กันยายน 2559 ได้มีการปิดการจัดการเรียนรู้ของนักเรียนในระดับชั้นเตรียมอนุบาล และชั้นอนุบาล 2

  • การจัดการเรียนรู้แบบโครงการ Project Approach เป็นการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนในระดับปฐมวัยได้สืบค้นความรู้ในหัวข้อความรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้เลือกด้วยตนเอง ลงมือปฏิบัติกิจกรรมด้วยตนเอง ตั้งแต่การเริ่มหาหัวข้อเรื่องในการจัดการเรียนรู้ กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ อีกทั้งผู้เรียนเป็นผู้เลือกและนำเสนอกิจกรรมที่ตนเองต้องการจัดในตลอดระยะเวลาการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ

  • คณะครูและผู้บริหารโรงเรียนวัดบ่อ (นันทวิทยา) นครปากเกร็ด 1 ได้ศึกษาดูงานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบโครงการ (Project Approach) วันที่ 20-21 กันยายน 2559 ณ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร. ปรียา บุญญสิริ ผู้อำนวยการโรงเรียน ต้อนรับ พร้อมทั้งคณะครูเป็นวิทยากรบรรยายถึงการจัดกิจกรรมในแต่ละชั้น

  • วันที่ 13 กันยายน 2559 นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ไปทัศนศึกษา ณ ฟาร์มไก่หลวงสุวรรณวาจกกสิกิจ ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการ MINI PHAENOMENTA ซึ่งจัดโดยบริษัทนานมีบุกส์ จำกัด สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง และสถาบันเทคโนโลยี (สสวท.) และโครงการนี้ได้นำสถานีทดลองวิทยาศาสตร์จำนวน 52 สถานี มาจัดแสดงที่โรงเรียน เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2559 ถึงวันที่ 14 กันยายน 2559

  • วันพุธที่ 9 พฤศจิกายน 255 ผู้แทนจากวิทยาลัย Pädagogische Hochschule Tirol เมืองอินส์บรุค ประเทศออสเตรีย ได้เข้าเยี่ยมชมหลักสูตรและการจัดการเรียนการเรียนรู้ระดับปฐมวัยและประถมศึกษา โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม โดย รศ.ดร.ปรียา บุญญสิริ ผู้อำนวยการพร้อมผู้บริหารและคณะครูให้การต้อนรับ

  • พิธีรวมพลังแห่งความภักดี เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช 22 พ.ย.2559 ณ สนามกีฬาในร่ม มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

  • นักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม ได้ออกกำลังกายตามนโยบายของรัฐบาล และเป็นการเสริมสร้างสุขภาพให้ร่างกายแข็งแรง เพิ่มพลังในการเรียนรู้ การทำงาน

Copyright 2017 - Custom text here

การจัดการเรียนรู้มีส่วนสำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยให้นักเรียนเป็นผู้ที่รู้จักคิด แก้ปัญหาต่างๆโดยมีขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบตลอดจนเป็นผู้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถคิดประดิษฐ์สิ่งต่างๆได้และมีเจตคติที่ดีต่อวิชาต่างๆ แต่การที่นักเรียนจะมีลักษณะที่พึงประสงค์ดังกล่าวได้นั้น จะต้องขึ้นอยู่กับวิธีการจัดการเรียนรู้ของครูผู้สอนว่า ครูได้ใช้วิธีการจัดการเรียนรู้แบบใด ถ้าครูสอนโดนบอกความรู้ให้แก่นักเรียน เน้นให้นักเรียนท่องตำรา นักเรียนก็จะมีแต่ความรู้และอาจสอบได้คะแนนดี แต่นักเรียนจะขาดทักษะกระบวนการ ขาดขั้นตอนในการแสวงหาความรู้ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการนำไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน อีกทั้งอาจทำให้มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาต่างๆ เพราะเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายต่อการจดจำเนื้อหาที่มากและเข้าใจยาก อีกทั้งไม่เกิดความสนุกสนานในการเรียน การจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ว่า “พัฒนานักเรียนทุกด้าน” ให้เต็มตามศักยภาพแห่งตนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการคิดและการทำงาน จึงเน้นการจัดการเรียนรู้ดังนี้

  1. การจัดการเรียนรู้ที่ใช้การสืบเสาะหาความรู้เป็นฐาน (Inquiry-Based Learning)

เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นการแสวงหาความรู้ที่จะช่วยให้นักเรียนได้ค้นพบความจริงต่างๆด้วยตนเอง ให้นักเรียนได้มีประสบการณ์ตรงในการเรียนรู้เนื้อหาวิชา ครูผู้สอนจึงจำเป็นต้องมีการเตรียมสภาพแวดล้อมในการเรียนรู้ ศึกษาโครงสร้างของกระบวนการจัดการเรียนรู้การจัดลำดับเนื้อหา โดยครูทำหน้าที่เป็นผู้ช่วย และนักเรียนทำหน้าที่เป็นผู้จัดวางแผนการเรียน นักเรียนเป็นผู้เริ่มต้นในการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง มีความกระตือรือร้นที่จะศึกษาหาความรู้โดยวิธีการเช่นเดียวกับการทำงานของนักวิทยาศาสตร์ และเปลี่ยนแนวความคิดจากการที่เป็นผู้รับความรู้มาเป็นผู้แสวงหาความรู้และใช้ความรู้

  1. การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based Learning)

เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ปัญหาเป็นเครื่องมือในการช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ตามเป้าหมาย โดยอาจให้ครูนำนักเรียนไปเผชิญกับสถานการณ์จริง หรือครูอาจจัดสภาพการณ์ให้นักเรียนได้เผชิญปัญหาและฝึกกระบวนการวิเคราะห์ปัญหาและแก้ปัญหาร่วมกันเป็นกลุ่ม ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในปัญหานั้นอย่างชัดเจน ได้เห็นทางเลือกและวิธีการหลากหลายในการแก้ปัญหานั้น รวมทั้งช่วยให้นักเรียนเกิดความใฝ่รู้เกิดทักษะกระบวนการคิดและกระบวนการแก้ปัญหาต่างๆ

  1. การเรียนรู้โดยการทำโครงงาน (Project-Based Learning)

การจัดการเรียนรู้โดยการทำโครงงาน เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ให้นักเรียนร่วมกันทำงานตามความสนใจ วางแผนการทำงานร่วมกัน ศึกษาหาข้อมูล ความรู้ที่จำเป็นและลงมือปฏิบัติตามแผนงานที่วางไว้จนได้ข้อค้นพบหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ แล้วจึงเขียนรายงานและนำเสนอต่อผู้อื่น นำผลงานและประสบการณ์ทั้งหมดมาอภิปรายแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดซึ่งกันและกันและสรุปผลการเรียนรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์ทั้งหมด การจัดการเรียนรู้โดยการทำโครงงานจึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอย่างแท้จริง

 

 

f t g

ติดต่อเรา